“ บทความ ”

Blog

ไปสัมผัสธรรมชาติกับ 10 สถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
  • 26 ธ.ค. 2560
  • 5724 VIEW



ไปสัมผัสธรรมชาติกับ10สถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
นอกจากเที่ยวชมธรรมชาติสัมผัสวิถีชุมชนแล้วบางสถานที่ยังมีการปลูกป่าชายเลนทำความดีเพื่อสังคมอีกต่างหากใช้งบก็ไม่มากด้วยนะ

1.อุทยานการเรียนรู้พันท้ายนรสิงห์
อาคารพิพิธภัณฑ์ที่นอกจากจัดแสดงความรู้ประวัติศาสตร์เล่าถึงการตั้งรกรากของชาวสมุทรสาครแล้วพื้นที่ด้านนอกยังมีเส้นทางเพื่อเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนด้วยค่ะมาที่นี่เราจะได้รู้เรื่องระบบนิเวศน์ของป่าชายเลนสิ่งมีชีวิตเช่นปลาตีน,ปูก้ามดาบ,หอยพิม ฯลฯ (สุดยอดไปเลย)ส่วนใครที่อยากอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่นี่ก็มีกิจกรรมปลูกป่าชายเลนให้เข้าร่วมด้วยนะจ๊ะ มือใหม่ ไปลองกันได้
#กิจกรรมที่ห้ามพลาด เดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติป่าชายเลน / ชมโครงกระดูกปลาวาฬบรูด้า

2.โครงการปักไม้ไผ่ชะลอคลื่นและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติชายฝั่งทะเล
สถานที่ท่องเที่ยวที่แสดงภูมิปัญญาของชาวสมุทรสาคร ที่มีการนำไม้ไผ่มาแก้ปัญหาน้ำกัดเซาะชายฝั่ง รับแรงกระแทกของคลื่นค่ะ พื้นที่นี้กลายเป็นโครงการที่มุ่งเน้นการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติชายฝั่งทะเล พอไปถึงเราจะเห็นเส้นทางให้ศึกษาระบบนิเวศน์ ต้นไม้เขียวจี สดชื่นสุดๆ และด้านหน้ามีการปักไม้ไผ่มากมายแบ่งเป็นแปลง ร่วมกับการปลูกป่าชายเลน เห็นแล้วบอกเลยอเมซิ่งมากๆ ยิ่งตอนตะวันตกดิน มองไปสุดสายตาก็ยิ่งสวย
#กิจกรรมที่ห้ามพลาด เดินชมเส้นทางปักไม้ไผ่ เหมาะแก่การถ่ายรูปยามเย็น

3.สะพานแดง ศาลเจ้าพ่อมัจฉานุ
สะพานไม้อันมีเอกลักษณ์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอีกที่หนึ่งในการเรียนรู้ป่าชายเลน ตัวสะพานทอดยาว ล้อมรอบด้วยชายฝั่งกว้างใหญ่ ด้านข้างจะเห็นไม้ไผ่ที่เอาไว้ชะลอคลื่นเหมือนกันค่ะ แม้บางจุดจะมีการปรับปรุงเพราะไม้ผุพังตามกาลเวลา แต่บรรยากาศและลมดีน่าท่องเที่ยวจริงจัง ถ้าใครชอบถ่ายภาพมุมกว้าง landscape ต้องไม่พลาดมาเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่นี่นะ!
#กิจกรรมที่ห้ามพลาด  มาดูปลาโลมาในช่วงหน้าหนาว

4.ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน
พื้นที่ป่าชายเลน ที่มีทั้งต้นแสม โกงกาง ลำพู ชมนกชมไม้ในพื้นที่นิเวศน์ที่สมบูรณ์ที่สุด ถ้าใครอยากปลูกป่าชายเลน ล่องเรือชมบรรยากาศข้างทาง สัมผัสชีวิตชาวประมง เสียค่าใช้จ่ายนิดหน่อยแต่รับรองว่าคุ้ม และอีกอย่างที่ห้ามพลาดเด็ดขาดเชียว ก็คือ การถีบกระดานเก็บหอยแครง!! สนุกสนานแล้วได้ช่วยเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนแบบนี้ รู้สึกดี๊ดีเลยละ
#กิจกรรมที่ห้ามพลาด ล่องเรือชมธรรมชาติรอบข้าง/ ให้อาหารลิงแสม/ ร่วมถีบกระดานเก็บหอยแครงกับชาวบ้าน

5.ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวมหาชัย หรือ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 
ถ้ายังไม่ถูกใจสถานที่ที่ผ่านมา แล้วอยากชวนเพื่อนมาเยอะๆ ต้องมาท่องเที่ยวกันที่นี่เลยนะจ๊ะ เพราะที่นี่ต้อนรับการมาเป็นหมู่คณะ ให้ศึกษาระบบนิเวศน์ จากสวนรวมพันธุ์ไม้ป่าชายเลน และเดินชิลล์ชมพื้นที่ป่าโกงกางสองข้างได้ตลอดเส้นทาง ยาว 1.5 กม. ให้ความรู้สึกเขียวสงบ ร่มรื่น จะแวะถ่ายรูปสักหน่อยก็ทำได้ตามสไตล์ และในบางช่วง ที่นี่ยังมีการจัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลนและเก็บขยะในป่าชายเลน เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรป่าชายเลนและชายฝั่งทะเลด้วยนะ ใครที่ชอบทำกิจกรรมแนว CSR ห้ามพลาดเด็ดขาดเลย
#กิจกรรมที่ห้ามพลาด ร่วมปลูกป่าชายเลน/ ชมป่าโกงกางและสัตว์ชายเลน/ ชมนกชายเลนหลากหลายพันธุ์ ในจุดชมนก โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว ที่นกอพยพย้ายถิ่น

6.ดอนหอยแครง สมุทรสาคร
ต่อจากสถานที่ที่แล้ว หลังจากเดินชมป่าชายเลน สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติแล้ว ต้องเดินต่อมาที่ ดอนหอยแครง ค่ะ ที่นี่เราจะได้ชมชาวบ้านเก็บหอยแครงด้วยกระดานเลนกันชัดๆ ว่ากว่าจะได้หอยแครงนั้น เขาทำกันยังไง แต่ที่แน่ๆ พอเก็บได้แล้วก็ต้องทานหอยแครงกันสักหน่อยละ เพราะชาวบ้านเขาบอกว่า หอยแครงที่นี่อร่อยที่สุด ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่ Unseen เลยนะเนี่ย
#กิจกรรมที่ห้ามพลาด ชมวิถีชีวิตชาวบ้านเก็บหอยแครง/ ทานหอยแครงย่างแสนอร่อย

7.แหล่งชมนกชายเลน (ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติ โคกขาม)
เปลี่ยนบรรยากาศจากการปลูกป่าชายเลน มาดูนกกันดีกว่า แล้วรู้มั้ยว่า ที่นี่ถือเป็นแหล่งดูนกชายเลนที่น่าสนใจอย่างมากในสมุทรสาครเลยละ มาแล้วถ้าโชคดีจะได้เจอนกชายเลนหลากหลายพันธุ์ แล้วยังได้ชมนาเกลือสมุทรที่หลายคนอาจะไม่เคยเห็นมาก่อนด้วยค่ะ วางแผนแล้วมากันได้นะ รับรองว่าบรรยากาศสวยแบบไม่นก!
#กิจกรรมที่ห้ามพลาด ส่องกล้องชมนกหาดูได้ยาก

8.หมู่บ้านชาวประมงท่าฉลอม
เที่ยวเชิงนิเวศน์กันมาเยอะแล้ว ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาสัมผัสวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชนบ้างดีกว่า อย่างเช่น หมู่บ้านชาวประมง ท่าฉลอม มาที่นี่เราจะได้เจอกับพี่ๆ น้องๆ ชาวประมงใจดี พร้อมชมการต่อเรือที่เรียงรายบนฝั่งแม่น้ำท่าจีน และยังได้ซื้ออาหารทะเลทั้งสดและแห้งให้ฟินก่อนกลับบ้านด้วยจ้า
#กิจกรรมที่ห้ามพลาด ชมการต่อเรือของชาวบ้านท่าฉลอม/ สัมผัสชีวิตชาวประมง

9.ดอนหอยหลอด สมุทรสงคราม
ข้ามฝั่งมาที่สมุทรสงคราม เพื่อนบ้านอีกฝั่งของสมุทรสาคร มาบุก ‘ดอนหอยหลอด’ เพื่อเก็บหอยกันสักหน่อย อันดับแรกต้องใช้บริการเรือ แล้วซื้ออุปกรณ์มาเก็บหอยหลอดกันให้ฟิน ความรู้สึกแรกที่เก็บหอยหลอดเองได้ พูดเลยว่าต้องกรี๊ด ภูมิใจชัวร์ๆ พร้อมชมธรรมชาติและชมวิถีชุมชน เห็นชาวบ้านขูดหน้าดินเก็บหอยตลับ กันจะๆ เสียค่าใช้จ่ายไม่มาก แต่ได้ประสบการณ์ที่ดีมากมาย!
#กิจกรรมที่ห้ามพลาด เก็บหอยหลอดอย่างสนุกสนาน และชมวิถีชีวิตของชาวบ้านริมน้ำ

10.ศูนย์ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านบางพลับ จ.สมุทรสงคราม
อยากยิ้มแก้มปริ ชมวิถีเกษตรกรแบบสนุกสนาน ต้องมาที่นี่เลยค่า ชุมชนบ้านบางพลับ ชุมชนสีเขียว พื้นที่สวนแสนอุดมสมบูรณ์แม่น้ำแม่กลองไหลผ่าน มาที่นี่เราจะได้ ปั่นจักรยานรับลมเย็น เจอกับลุง ป้า น้า อา แสนใจดี ทำสวนกันให้เห็นชัดๆ พร้อมทัวร์&ชิม ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ ปลอดสารพิษ พร้อมชิมผลไม้อื่นๆ สดๆ จากต้น และชมวิถีเกษตรชุมชน อย่างการทำน้ำส้มควันไม้ การเผาถ่านไม้ การทำน้ำตาลมะพร้าว ที่หาดูได้ยาก!
#กิจกรรมที่ห้ามพลาด ขี่จักรยานชมสวนและพูดคุยกับชาวบ้าน/ ชมการทำ “ผลไม้กลับชาติ” ผัก ผลไม้แปรรูป